Wednesday, October 31, 2012

"HINDI PO PENDANT ANG DSLR"-- Fart 2

Dahil hindi ako mapakali sa paghihintay habang nagrerender ang aking animation, naisip kong maglabas nang muli ng saloobin.

Bilang sequel ng "HINDI PO PENDANT ANG DSLR", magbibigay po ako ng ilang tips (para sa mga naniniwala), upang ma-improve ng kaunti at lumevel up ang inyong DSLR experience. Simpleng simple lamang po ang mga ito.


1. DAPAT MAYROON KANG CAMERA

Naman ate, koya.. Useless ang tips ko kung wala kang camera.

2. READ.

Hindi po ito yung kulay ng cheekbones na nasobrahan sa blush on.
Kailangan po natin basahin ang manual o instructions ng ating camera units. Mapa-dslr man yan, point and shoot o kahit Analog. (Analog Rocks!). Marami ang nakukulong dahil sa kamangmangan. Read. And be informed. Ganyan.

3. PRACTICE.

Parang panliligaw lang yan. Hindi ka matututo kapag hindi ka nababasted. AT-- hindi ka mababasted/sasagutin, pag hindi ka nanliligaw. Gets?
Kailangan natin practice-in ang pagkuha ng mga litratong masarap sa paningin. Magbasa at matuto itong i-apply sa pang-araw araw mong portfolio.

4. HUWAG MA-PRIDE.

Bakit? Kailangan pa rin nating matuto mula sa mga beteranong manlilitrato (photographer). Mas masarap nga matuto sa kanila kesa bumili ka ng pagkamahal-mahal na magzines tungkol sa pagiging photographer.

5. CELLPHONE MAN AY MAY CAMERA PA RIN.

Credit goes to Sir Lito Tesoro- one of my idols in photography. Ayon sa kanyang matalinong payo, hindi kailangan ang mamahalin at mabigat na camera (unless may budget ka)-- kahit ano talaga pwede. Kailangan lang ng tiyaga na aralin kung anung technique ang maganda para sa isang camera-- depende sa subject, ilaw, etc.

6. MAY ANALOG CAMERAS PA-- AKALA MO LANG WALA NA.

Nung araw na masipag pa akong gumala kung saan-saan, ginagalugad ko ang mga thrift shops ng Baguio City- dito ko natagpuan ang mga lumang film cameras na konting linis lang ay okay sa olrayt na.
Yes atsey, yes koya, FILM cameras. Ito ay yung mga de-kwerdas na mga camera na ninuno ng mga nauusong pendants ngayon.
Hindi mo ma-gets, bagets? Eto ang itsura nila.
oo, ako nga ito-- at ito ang film camera ko.
7. ENJOY.
Kung minsan, hindi mo naman kailangang pansinin ang mga tips ko. Dahil gaya mo, hindi rin ako magaling na photographer. Pero, kung mahal mo talaga ang photography at nag-eenjoy ka, lalabas naman ito sa iyong mga kuha. The pictures will paint a thousand words (and why can't i paint youuuuuu)...

Ang mga naisulat ay pawang opinion lamang. Atsey, Koya... pwiding i-ignore ang mga sinabi ko, pero dabest pa rin kung gagawin ang steps 1-7 :)). APIR!







No comments:

Post a Comment